User Mini Review: SwiftKey Keyboard

November 8, 2013    keyboard swiftkey

Swiftkey เป็นคีย์บอร์ดที่อยู่ใน Android ครับ ซึ่งผมก็ซื้อไว้นานแล้วละ [เจ็บใจซื้อก่อนมันลด 50% วันนึง อ๊อกกก] ราคา 3.99 เหรียญ ซื้อได้จาก Play Store เลยครับ ลิงค์นี้ สาเหตุที่ซื้อนานแล้วแต่เพิ่งมาเขียนคือมันมี major อัพเดตครับ ทำให้เราสามารถปรับ layout keyboard เองได้ \หมดมุกชัด

ให้ดูวีดีโอ Present ของ Swiftkey ก่อน

จากการอัพเดตใหม่เลยทำให้เราสามารถเปลี่ยนน Layout เป็นแบบ Full, Thumb, Compact เพื่อใช้ในการพิมพ์ในสถานะการต่างๆ เช่น Thumb จะเป็นการใช้นิ้วโป้งสองมือพิมพ์ๆ ถ้าเป็น Compact ก็จะเหมาะกับการลากนิ้วแบบมือเดียว และสามารถ Undock keyboard ได้อีกด้วย

swift2

ในตัวแอพตอนก่อนใช้เราจะต้องไปดาวน์โหลด Dictionary มาก่อน ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่ช่วยให้มันเดาคำได้อย่างมีประสิทธิภาพ <<อันนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไร

สามารถเปลี่ยน Theme ได้ด้วย มี Theme เยอะแยะให้เลือก และ Theme ใหม่ๆก็จะมาอีกเยอะๆในอัพเดตครั้งต่อๆไปด้วย อย่างในรูปด้านล่างเป็น Theme Halo

swift3

หากคำไหนที่มันเดาแย่ ขัดต่อการพิมพ์ของเราก็สามารถลบออกจาก Dictionary ได้ด้วย :D แน่นอนว่ามันเรียนรู้กลับเข้าไปใหม่ได้เช่นกันครับ

ตอนก่อนหน้าที่ผมอยากได้คีย์บอร์ดแบบ Swipe [เอานิ้วลากกกกกกก วืดๆ อะแหละ] ได้ทำการคัดสันอย่างดีระหว่างคีย์บอร์ด Swype หรือ Swiftkey ซื้ง Swiftkey แพงกว่า 4 เท่า ==”

ข้อดีที่ Swype ดีกว่า Swiftkey

  1. ถูกกว่า
  2. สามารถพูดลงไปเป็นภาษาไทยแล้วมันแปลงเป็นตัวหนังสือได้ [เยี่ยม]

ข้อดีที่ Swiftkey ดีกว่า Swype

  1. แพงกว่า
  2. คีย์บอร์ดจะจัดตาม Layout ปกติที่เราใช้ หากใช้ Swype จะรู้สึกได้เลยว่าพอลากๆๆๆ แล้วจะหาที่ลงไม่เจอ :(
  3. เปลี่ยน Theme เปลี่ยนอะไรเองได้
  4. มี Swiftkey Cloud ที่จะจำคำศัพท์ไหนที่เราใช้บ่อย แล้วสามารถ Sync กับเครื่องอื่นๆได้ เพื่อไม่ต้องให้มาเรียนรู้กันไหม [Swiftkey สามารถเรียนรู้สิ่งที่เราพิมพ์บ่อยๆได้ด้วยนะ]
  5. เรียนรู้สิ่งที่เราพิมพ์บ่อยๆ ทำให้เราพิมพ์ได้เร็วขึ้นมากกก สามารถให้มันเรียนรู้จาก Facebook, Message, Mail , etc.

ในบางอย่าง Swype ก็ทำได้นะ แต่ว่ามันทำได้ไม่ดี เช่นการดึงคำ หรือการเพิ่มคำใน dictionary ในภาษาไทยมันทำได้ไม่ดี ตัดคำแปลกๆ เลยไม่ขอใส่แทนละกันครับ

และทั้งสองแอพมีรุ่น Free ให้ทดลองเล่น ได้ก่อนซื้อ สามารถหาได้จาก Play Store เช่นกัน :D


ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟