Please respect my "Privacy"

June 22, 2014    facebook privacy

Privacy หรือความเป็นส่วนตัวของเรานั้นแทบจะหายไปตั้งแต่เราเริ่มเล่น Facebook หรือแตะอินเทอร์เน็ต บางคนอาจคิดว่ามันไม่จำเป็น? คุณสามารถคิดแบบนั้นได้จนกว่ามันจะย้อนมาเล่นงานคุณเองเท่านั้นและ

ผมมีประสบการณ์หลายครั้งกับเรื่องความเป็นส่วนตัวนี้ เช่น ผมเขียนบล็อกจะมีพวกชอบเฟ้นหาเอาชื่อผม เมลล์ผมไปหา Facebook แล้วส่งข้อความรบกวนต่างๆนานามา แบบช่วยหน่อยครับ ช่วยหน่อยคะ ฯลฯ , บางทีคุยกับคนที่ไม่ชอบหน้าด้วย แล้วก็เอาเรื่องใน Facebook มาประชดประชันใส่, หรือบางทีผมก็สงสัยนะว่าคุณเพื่อนที่น่ารักเอาเบอร์เรามาจากไหน?

facebook-privacy

และที่หนักที่สุด คือมีตอนนึงผมแก้เว็บโรงเรียนเพื่อล้อเลียน ท่าน ผ.อ. ที่น่าเคารพรัก[?] โพสได้ไม่นานนักโพสนี้ถูกแชร์ไปอย่างกว้างขวาง และมีคนมาเตือนว่าให้รีบลบก่อนซวย O_o แน่นอน ผมทำตาม ไม่งั้นจะเกิดอะไรขึ้นอีกก็ไม่รู้

แต่ก่อนที่ผมเปิดทุกอย่างใน Facebook ตั้ง Public ทุกอย่าง เพื่อเพื่อนต้องการอะไรจะได้หาได้ง่ายๆ แต่ตอนนี้ค่อยๆปรับ Privacy บางอย่างใน Facebook ให้เห็นได้แค่เพื่อน หรือบางอันก็ปรับ Only me ไปเลยจะได้ไม่มาเกิดปัญหาภายหลัง

หากใครตามข่าว Miss Universe Thailand ปีล่าสุด ที่ต่ำแหน่งอันดับ 1 โดนแฉ ว่ามันเหมาะสมแล้วหรอ ที่จะให้คนแบบนี้มาเป็น Miss Universe และข้อมูลที่เอามาแฉทั้งหมดนั้นก็ไม่ได้อะไรเลยครับ เอามาจาก Twitter ของเขาเลยนี่ละ

fai-quote

อ่านเพิ่มเติม: http://pantip.com/topic/32067411

ทุกอย่างที่เข้ามาในอินเทอร์เน็ตมันจะเดินทางได้ด้วยความเร็วแสง เพียงปาดมือนิดเดียวก็แชร์ ปาดกันหลายๆคนเรื่องก็ถึงสำนักข่าว และก็ใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ อย่างกรณีที่ผมยังจำได้ไม่หายคือกรณีนายคุ๊กกี้หลงป่าที่เคยเขียนไว้เมื่อนานมาแล้ว ต้นเหตุคือการแถ และไม่ยอมรับผิด กุเรื่องเพื่อความดังของตัวเอง เรื่องมันเกิดมาหลายปีแล้ว แต่ทุกคนในเว็บ Pantip ยังจำเขาได้

บล็อกตอนนี้เลยเขียนขึ้นเพื่อเตือนตัวเอง และเตือนคุณผู้อ่านที่น่ารักทุกคนว่า

ทุกอย่างที่โพสลงไปในอินเทอร์เน็ตมันไม่ส่วนตัวอย่างที่คุณคิดครับ

Only The Paranoid Survive


ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟