Yami Shibai เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น

April 12, 2014    kamishibai yami shibai เรื่องเล่าผีญี่ปุ่น

ตอนเปิดดูครั้งแรกแทบจะปิดทิ้งและสาปส่ง ไม่ใช้ว่าเพราะมันน่ากลัวแต่ทำไมรูปมันบัดซบแบบนี้ แต่แล้วเมื่อสองสามวันก่อนมีเพื่อนส่งมาบอกว่า “นี้ๆ รู้จัก Yami Shibai ป่าว ไปดูเลยๆๆ” เป็นเรื่องช่วยไม่ได้ ไหนๆก็มีคนแนะนำมาแล้ว :3 เลยดูกับพี่จนจบ 12 ตอน

Yami Shibai มีความยาวแค่ตอนละประมาณ 4 นาที ต่างจากอนิเมะทั่วไปที่มีความยาวตอนละประมาณ 20 นาที สาเหตุที่ Yami Shibai มีภาพบัดซบจนทีแรกผมแทบปิด เป็นเพราะการเล่าเรื่องแบบภาพประกอบหรือที่เรียกว่า Kamishibai โดยภาพจะค่อยๆเลื่อนไปทีละภาพทำให้เราเห็นแขนขาตัวละครค่อยๆขยับแบบไม่เป็นธรรมชาติ [เหมือนหุ่นที่ถูกชักด้วยเชือกเบย ;3]

Kamishibai_Performer_In_Japan

ข้างบนคือการแสดง Kamishibai

มาเข้าสู่การโหมดการรีวิว \เนื่องจากเนื้อเรื่องไม่ค่อยมีอะไร เลยไม่ค่อยมีอะไรเขียน [แถอีกกกก]

เสียงพากษ์ญี่ปุ่นทำออกมาได้เนิบช้าค่อยๆบรรยายซึ่งทำให้มันหลอนโคตร รวมถึงภาพที่วาดและตกแต่งได้อย่างหลอนโคตรเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้สีทะมึนๆทั้งเรื่องหรือการแสดงแบบ Kamishibai ที่ทำให้เหมือนคนลอยได้ บรื๋อออออ

yami-shibai-sc1

ในส่วนตัวเรื่องนั้นค่อนข้างสั้น เพราะจะจบภายในเวลา 4 นาที ซึ่งพอจบทีไรผมก็จะพูดออกมาตุ๊ยๆว่า งงครับ คือผมคิดว่าไม่ใช่แค่ผมคนเดียวที่งงหรอก เพราะเนื้อเรื่องตั้งใจจบแบบงงๆซึ่งสามารถนำไปตีความได้ล้านแปด รวมถึงส่วนใหญ่บางตอนต้องมีความรู้ภาษาญี่ปุ่นถึงจะเข้าใจด้วย \แต่ทั้งนี้ผมกับพี่ผู้เสนคฟิชๆภาษาญี่ปุ่นก็สามารถดูได้สนุกสนานและเสพความหลอนได้เกินครึ่งแล้วครับ

yami-shibai-sc4

จากภาพข้างบนยกมาจากตอนหนึ่ง บางทีก็ตกใจโคตร อยู่ๆก็ออกมา ปึ่งงงงง แทบจะปาทิ้งกันเลยทีเดียว

สำหรับใครที่อยากดูเนื่องจากไม่มีลิขสิทธิ์ในไทยดังนั้นก้สามารถหาได้ตาม Youtube หรือเว็บ Alive ได้ตามลิงค์เลยครับ

แถมอีกรูป

แค่ภาพก็หลอนแล้วววว

yami-shibai-sc

ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟