ทิศทางของบล็อกต่อจากนี้

February 7, 2014    blog

แต่เดิมสิ่งที่ทำให้ผมเริ่มเขียนบล็อกคือการอยากทำเว็บส่วนตัวซักเว็บ อยากบันทึกเรื่องราวต่างๆลงไป พอนานๆเข้าจะได้ย้อนกลับมาดูว่าทักษะการเขียนของเราเมื่อก่อนเป็นอย่างไร ชีวิตเราผ่านอะไรมาบ้าง บลาๆ โดยมี Blog idol บล็อกหนึ่ง คือ Cookiecoffee ซึ่งอาจสังเกตได้ว่าคำบางคำที่ใช้อาจคล้ายๆกัน ไม่ว่าจะเป็นคุณพี่ คุณเพื่อน ท่านบลาๆ แน่นอนว่าบล็อกนี้ผมตามอ่านเขามาตลอด…

แต่ก่อนผมจะเขียนบล็อกสั้นๆ หรือบางทีก็ไม่มีสาระ [ส่วนใหญ่] ซึ่งอาจเหมือนแค่โน๊ตไว้อ่านเล่นๆคนเดียว นับจากนี้จะปฏิวัติตัวเองใหม่โดยการหัดเขียนอะไรยาวๆบ้าง ใส่รายละเอียดเข้าไปเยอะๆ ให้คนอื่นอ่านแล้วได้คิดตาม ทำตามได้บ้าง โดยแนวคิดนี้ได้มาจากบล็อกของ Designer Twitter คนนึง [@Stammy] ซึ่งเขาจะบันทึกทุกอย่าง ไม่ว่าจะใช้อะไร อะไรเป็นยังไง ขั้นตอน วิธีการออกแบบ ต่างๆนานาลงไป ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้มันทำให้บล็อกเป็นบล็อกมาขึ้น ไม่ใช้ว่าจะทำบล็อกเป็นเว็บให้ความรู้กากๆอย่างเดียว :3

ขอทำเป็น Checklist ดังนี้ 1.เพิ่มรายละเอียด ให้ดูเหมือนบล็อกที่ให้คนอื่นอ่านได้บ้าง 2.จัดทำระบบหมวดหมู่ และหัวข้อเรื่องให้เชื่อมโยงกับบล็อกก่อนหน้าให้ดีกว่านี้ 3.ไม่ต้องพยายามอัพบล็อกถี่ๆ แบบไร้เนื้อหา แต่ต้องพยายามอัพบล็อกดีๆ เดือนละครั้งก็ยังได้

แต่ๆ ที่กล่าวมายังไม่นับบล็อกตอนนี้นะ และไม่ขอนับบล็อกในกลุ่มหมวด Web-daiary ด้วย เพราะในส่วนนั้นจะเป็นการรายงานความคืบหน้าว่าได้เปลี่ยนแปลงอะไรในบล็อกไปบ้าง มันเหมือนหน้าที่ที่เมื่ออัพบล็อกแล้วต้องเขียนประจำ

ขอตัวไปอ่านหนังสือก่อน จะสอบละครับ เจียดเวลาในการพักเบรกมาเล่น iPad เลยเขียนซะเลย


ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟