DigitalOcean VPS คุณภาพดีเกินราคา

December 3, 2013    digital ocean hosting vpn vps web hosting

digitalocean

ผมได้ไปลองใช้ DigitalOceanซึ่งเป็น VPS ที่เป็นที่กล่าวขวัญคือ ราคาถูก แต่คุณภาพ[โคตร]สวนทางกับราคาเลย คือเป็น SSD 20GB แรม 512MB ราคาแค่ $5 ต่อเดือน [ประมาณ 150 บาท] และ $5 นี้จะนับจากเวลาที่เราใช้จริงๆ คือหากเราปิดเครื่องไปราคาก็จะไม่ขึ้น รวมๆแล้วตกอยู่ที่ ชั่วโมงละ $0.007 พอ  1 เดือนก็จะครบ $5 พอดี

แน่นอนเด็กจอมงกอย่างผมต้องลองใช้อย่างรวดเร็ว!!!

สมัคร จ่ายเงิน แล้วใช้ได้เลย

ตอนสมัครไม่ต้องกรอกอะไรเลยทั้งนั้น [สมัครได้ที่ลิงค์นี้ครับ คลิก :3] กรอกแค่ Email และ รหัสผ่าน จากนั้นจะพาเราไปสู่หน้าจ่ายเงิน คือเราต้องจ่ายเงินเข้าไปก่อนเพื่อเป็นการยืนยันว่าเราไม่ได้มาแสปมโฮสต์เขา [เหมือนที่คนไทยชอบไปแสปมโฮสต์ฟรีทั้งหลาย] แล้วค่อยไปตัดยอดว่าเราใช้มาเท่าไหร่ตอนสิ้นเดือน

ซึ่งตอนสมัครใครสมัครผ่าน Referral Link ของผม แล้วเติมเงินครั้งแรกที่ $25 จะได้รับเพิ่มอีก $10  รวมเป็น $35 ครับ  ถือว่าช่วยๆกัน คุณได้ผมก็ได้เป็นค่าขนมให้เด็กตัวน้อยๆ ฮ่าๆ

digitalocean-setup

พอสมัครแล้วก็เริ่มใช้งานได้เลย  กด Create Droplet (VPS) แล้วเลือกตามต้องการครับ

ในส่วนของ Image ก็จะมีพวก OS ให้เลือกครับว่าอยากได้แบบไหน มีทั้ง Ubuntu CentOS Debian Arch-Linux Fedora ซึ่งหากใครเพิ่งเป็นผู้เริ่มต้นจริงๆก็อยากขอแนะนำเป็น Ubuntu หรือ CentOS ครับ เพราะว่ามีชุมชนที่จะช่วยเหลือเราได้มากกว่าครับ [แต่ผมใช้ Ubuntu นะ มีไรถามกันได้ ><] และหากใครอยากลองเล่นๆดู ไม่อยากติดตั้งอะไรเองก็สามารถเลือกไปที่แทบ Applications ครับ จะมี Image ที่มันทำเสร็จแล้ว เช่น LAMP [ที่เอาไว้ทำเว็บสำเร็จ],Wordpress สำเร็จรูป, หรือ Ghost ก็ยังมีครับ

digitalocean-imageselect

Server ที่นี้มีให้เลือกหลายที่ครับ แต่ส่วนใหญ่อยู่ในโซนยุโรป ซึ่งอาจทำให้เราเข้าถึงได้ช้า [แต่จากผมลองก็ไม่มาก] และจากที่ผมลองมาที่ Amsterdam จะช้ากว่า New York อยู่หน่อย <<อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ซึ่งมีข่าวมาว่าอีกไม่กี่เดือนจะมาเปิดที่ Singapore อีกด้วย

UPDATE: DigitalOcean มาเปิดที่สิงคโปร์แล้ว เร็วโพดดดด ซึ่งผมลองทดสอบแล้ว Ping time ประมาณ 100-200 ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย นิสสสเดียวจริงๆ ทดสอบแล้วประสบการณ์การใช้งานแทบไม่ต่างจากเซิฟที่ไทยเลยครับ เพราะฉะนั้นตอนนี้ใครจะทำเว็บไว้บน DigitalOcean ก็เฮได้เลย :3

สามารถกดดู Speed test ได้ข้างล่าง

  * [New York 1](http://speedtest-ny1.digitalocean.com/)
  * [New York 2](http://speedtest-nyc2.digitalocean.com/)
  * [San Francisco 1](http://speedtest-sfo1.digitalocean.com/)
  * [Amsterdam 1](http://speedtest-ams1.digitalocean.com/)
  * [Singapore](http://speedtest-sgp1.digitalocean.com/) << ของใหม่ใกล้บ้าน ดีสุดแล้ว ;3

พอเลือกเสร็จแล้วรอมันจัดการสักแปปนึง ซึ่งแปปนึงจริงๆ ที่นี้เขาเคลมไว้ที่ 55 วินาที

หลังจากสร้างเสร็จแล้วระบบจะส่งข้อมูลพวกรหัสผ่าน และ IP ของ VPS มาให้เราทาง Email ครับ ตอนนี้เราก็สามารถใช้โปรแกรม Putty เจ้าเก่า Remote เข้าไปจัดการได้แว้วว

putty

ด้วย DigitalOcean เป็นผู้ให้บริการขนาดใหญ่ยักษ์จึงมีข้อมูลที่สำคัญสำหรับผู้เริ่มต้นส่วนใหญ่เช่น อยากลง Wordpress เองแต่ไม่รู้จะทำยังไง, อยากติดตั้ง Nginx แต่ไม่เคยทำ หรืออื่นๆ สามารถหาอ่านได้จากหน้า Help and Community ได้ซึ่งก็มีทุกอย่างเขียนไว้เรียบร้อยแล้ว

ส่วนตัวผมแบ่งทรัพยากรไว้ใช้ในการขุด Primecoin ส่วนหนึ่ง และไว้ใช้ในการทดสอบเล่นอะไรแผงๆ เช่น Ghost ;เว็บนี้ก็เคยติดตั้งอยู่บน DigitalOcean เหมือนกัน  แต่ผม Config ระบบให้รับคนเยอะๆไม่ค่อยเป็น มันก็เลยล่ม TT

รายละเอียดอื่นๆ หาอ่านได้จาก https://www.digitalocean.com/faq

สำหรับใครมีข้อสงสัยอะไรสามารถติดต่อได้ที่อีเมลล์ผมตลอดเวลานะครับ ผมไม่ค่อยได้ตอบคอมเมนท์เฟสบุคด้านล่างเท่าไร [email protected]


ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟