อนาถแท้ กับที่ชาร์จไร้มาตรฐาน!!!

November 7, 2013    cable charger samsung usb

เรื่องมันเริ่มเกิดสักประมาณ สาม ถึงสี่อาทิตย์ที่แล้ว ซึ่งตัวผมเองชอบเป็นคนใช้ของถูกลิขสิทธิ์ พวกของ Accessory มือถือต่างๆเลยพยายามไม่ใช่ของปลอม เนื่องจากหนึ่งกลัวระเบิด คุณคงไม่อยากนอนๆอยู่ตื่นมาอีกทีแล้วเจอสตีฟจ็อบ ถามว่า S3 ที่ใช้อยู่มันใช้ดีไหมหรอก จริงไหม[?] และเนื่องจากผมไม่ใช่คนมีกระตังเลยใช้ของที่มันแถมมาตั้งแต่ตอนเริ่มต้นนี่ละ ใช้ๆมาประมาณปีกว่าๆละ ชาร์จไม่เข้า !!! ทีแรกคิดว่ามันเป็นที adapter นึกว่าจ่ายไฟกระแสไม่เที่ยง แต่ไม่ใช่ลองเปลี่ยนเป็นที่ชาร์จของ HTC หรืออื่นๆ ก็เหมือนเดิม เลยคิดว่าเป็นที่ Rom แน่ๆ เพราะเพิ่งไปลองของลง Cyanogenmod Nightly คืนนั้นเลยลองเปลี่ยนเป็นรุ่น Stable ดู แต่ก็ยังไม่ใช่

cable charger

รูปนี้คือสายเจ้ากรรม

มันก็ขึ้นว่า “charge” นะ แต่มันชาร์จช้าขนาดนอนหลับตื่นมาได้แค่ 50%

เลยลองเปลี่ยนสายดู จากสายที่คิดว่าต้องดีแน่ๆของ Samsung เป็นสายหนวดปลาหมึก :3 ใช้ได้วันสองวัน พังครับ ชาร์จติดๆดับๆ เลยลองเปลี่ยนเป็นสายใหม่ ซึ่งเป็นสายปลอม [ไม่มีกระตังซื้อของแท้] ก็ชาร์จได้ดี สามสี่วันก่อน พอวันนี้ชาร์จติดๆดับๆ เลยลองใช้ที่ชาร์จที่แถมมากับ Powerbank ดู ปรากฏว่าชาร์จได้ว่ะ ความจริงเริ่มปรากฏ

ก็ขอสรุปได้ว่า สายชาร์จไร้มาตรฐาน ไร้ยี้ห้อ ถ้าเพิ่มตังได้อีกนิด ก็เพิ่มเถอะ ไม่งั้นจะเป็นแบบผมที่ใช้ 3 วันพัง สามารถสังเกตปัญหาได้จากการชาร์จช้ามากกก ถึงชาร์จไม่เข้า หรือเสียบสายแล้วไม่ขึ้นว่าชาร์จ แต่หากลองเปลี่ยนสายแล้วไม่ได้ หรือเปลี่ยน Adapter แล้วไม่ได้ก็ขอให้คิดไว้เลยนะว่าเป็นที่ รูเสียบชาร์จแน่ๆ ซึ่งถ้าเสียตรงนี้ก็ไปส่งศูนย์เปลี่ยน mainboard เลย \เคยไปเปลี่ยนตอนแรกๆ ตอนนั้นเขียนด่า samsung กระจายเลย

ข้อคิดเตือนใจตัวเอง: อย่าซื้ออะไรที่มีคำว่า Samsung พังแล้วซ่อมยาก ประกันหมดก็ตายยยลูกเดียว[ถ้า mainboard เสีย ค่าซ่อมจะแพงมาก แพงแบบซื้อใหม่เหอะ~~]


ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟